Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Mối liên quan giữa axit béo omega

Chất béo không bão hòa lành mạnh cho tim được biết đến là các axit béo omega-3. Axit béo omega-3 có lợi cho sức khỏe tim mạch là a-linoleic acid (ALA), axit eicosapentaenoic và axit docosahexaenoic (DHA). ALA chủ yếu được tìm thấy ở những thực phẩm dựa trên thực vật như dầu oliu, đậu nành và trong hạt óc chó và hạt lanh. EPA và DHA được tìm thấy trong những thực phẩm có nguồn gốc từ biển như các loại cá béo như cá ngừ, cá hồi, cá thu, cá trích, cá bơn, cá tuyết.

Axit béo omega-3 làm hạ hàm lượng triglycerid và tăng lipoprotein mật độ cao (cholesterol tốt). Chúng cũng có thể làm giảm sự ngưng tập tiểu cầu, có thể phòng ngừa động mạch vành bị tắc. Axit béo omega-3 có thể giảm nguy cơ nhịp tim bất thường.

omega3 và sức khỏe tim mạch

Axit béo omega-3 cũng có thể làm giảm xơ vữa động mạch thông qua những tác động của chúng lên chuyển hóa và làm giảm các dấu hiệu viêm trong cơ thể.

Trong một nghiên cứu trên 2.000 nam và nữ khỏe mạnh ở độ tuổi từ 25-41 tuổi, loại trừ những người bị tiểu đường và béo phì. Kết quả chỉ ra rằng những người có hàm lượng omega-3 huyết thanh cao nhất có chỉ số huyết áp thấp nhất. Trung bình, huyết áp tâm thu của họ thấp hơn 4mmHg và huyết áp tâm trương của họ giảm 2 mm Hg so với những người có hàm lượng omega-3 trong máu thấp nhất.

Ăn cá 2 lần/tuần là cách tuyệt vời để cải thiện sức khỏe tim. Mặc dù các chế phẩm bổ sung dầu cá rất phổ biến, Hiệp hội Tim mạch Mỹ không coi chúng là sự thay thế đầy đủ cho việc ăn cá. Những lợi ích của chế độ ăn thân thiện với cá là khó định lượng nhưng có nhiều bằng chứng cho thấy những người thường xuyên ăn cá ít bị bệnh tim mạch hơn. Bạn sẽ thấy những lợi ích nếu ăn cá 2 lần/tuần lâu dài.

BS Thu Vân

(Theo Timesofindia)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Những lợi ích bất ngờ của nho khô với sức khỏe

1. Chống lão hóa Bổ sung nho vào chế độ ăn chính là bí quyết để có một làn da rạng rỡ và trẻ trung. Nho khô bảo vệ da khỏi lão hóa và các ản...