Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Ăn gì để khỏe và cùng nhau du xuân

Tết đến nhà nào cũng vậy, trên bàn ăn đầy ắp những món ăn Việt, Tây, Tàu... Không ai có thể cưỡng lại được sức quyến rũ của thức ăn, nhất là trong những ngày này. Vì vậy, là phụ nữ trong gia đình, người nội trợ khéo léo luôn tìm cho gia đình mình những loại thức ăn thật an toàn, bổ dưỡng nhưng không làm tăng trọng lượng cơ thể để các thành viên trong gia đình có sức khỏe về thể chất và tinh thần cùng nhau du xuân.

Thịt bò


thịt bò

Một trong những loại thịt nên được cân nhắc nhiều nhất chính là thịt bò. Được coi là thực phẩm bổ dưỡng và phổ biến nhất hiện nay và cũng được chế biến thành nhiều cách khác nhau như: xào, nướng, kho…

Khác với thịt lợn vốn có chất béo cao, thịt bò lại rất phù hợp để bạn giảm cân. Trong thành phần thịt bò có chứa ít chất béo, lại giàu hàm lượng protit, cho bạn cảm giác no lâu hơn. Những phương pháp chế biến đơn giản như luộc, hấp sẽ giúp bạn giảm cân tốt hơn.

Nước

Hãy uống thật nhiều nước trong những ngày tết. Bởi cơ thể bạn sẽ trao đổi chất chậm lại khi thiếu nước, dẫn đến việc lượng gluco trong máu giảm đến mức thấp nhất, gây đuối sức, hoa mắt và chóng mặt. Bên cạnh nước chín thì trà xanh cũng có thể xem là một lựa chọn thứ vị. Trà xanh chứa chất chống oxy hóa, đồng thời còn tăng cường sức khỏe ở tim, hỗ trợ tiêu hóa và điều chỉnh đường huyết lẫn nhiệt độ cơ thể rất tốt. Nước uống luôn luôn là một thức uống quan trọng và duy trì cuộc sống cho con người và là điều kiện cần thiết cho sự sống, nước chiếm khoảng 70% khối lượng của cơ thể con người và là một thành phần quan trọng của quá trình trao đổi chất, một dung môi cho nhiều chất hòa tan của cơ thể. Con người cần uống 2,0 lít mỗi ngày (tức khoảng 8 ly cốc nước) để tốt cho sức khỏe và cần lưu ý uống nước hợp vệ sinh nhất là uống nước đun sôi để nguội.

hạt dẻ

Hạt dẻ muối

Không phải các loại hạt đều giúp bạn giảm cân, nhưng hạt dẻ muối sẽ là lựa chọn tốt nhất, bởi chúng có lượng protein rất cao, khiến bạn no lâu mà lại ít thèm ăn hơn bình thường rất nhiều. Hơn nữa, một số người lớn thừa cân được nghiên cứu đã giảm đến 5 - 6 kg trong 3 tháng bằng việc cắt giảm 500 calorie với việc ăn hạt dẻ muối. Hạt dẻ là loại hạt giàu dưỡng chất nhưng lại có ít calo nhất, cung cấp hơn 30 vitamin, khoáng chất và dưỡng chất thực vật khác nhau như: Vitamin A, C, B6, sắt, canxi, acid béo không bão hòa, chất xơ hòa tan, protein, carbohydrate, thiamin, folate, phốt pho, ma giê, selenium, copper, man gan, potassium và phosphor, chất chống oxy hóa mạnh (tocopherol, phytosterol, lutein, zeaxanthin, resveratrol, querticin và naringenin…).

Chocolate


socola

Các nhà khoa học tại Đại học Tel Aviv (Israel) cũng đã tiến hành cuộc nghiên cứu kéo dài trong 32 tuần. Trong số những người tham gia thử nghiệm, những ai có ăn bánh quy, bánh ngọt, socola vào buổi sáng có thể giảm trung bình khoảng 18kg so với những người kiêng hoàn toàn đồ ngọt.

GS. Professor Daniela Jakubowicz thuộc nhóm nghiên cứu cho biết: “Mấu chốt của vấn đề là khi ăn một món ngọt vào buổi sáng, quá trình trao đổi chất trong cơ thể sẽ hoạt động tích cực hơn và chúng ta có thể tiêu hóa lượng năng lượng thừa suốt cả ngày”.

Các nhà khoa học (Mỹ), vừa thông báo trên tờ Reuter cũng chỉ ra rằng chế độ kiêng đồ ngọt có thể mang lại hiệu quả tức thì. Tuy nhiên, việc này lại khiến những người ăn kiêng cảm thấy muốn ăn nhiều hơn và họ sẽ gần như tăng cân nhanh hơn khi tiếp tục chế độ ăn uống cũ.

Vì vậy, với một miếng socola ít béo hoặc socola đen vào bữa sáng thay cho bánh mì, cơm hoặc bún, bạn sẽ có cảm giác no lâu hơn và bữa ăn sau đó sẽ ăn ít hơn. Socola không chỉ tốt cho việc giảm cân mà còn rất tốt cho việc thư giãn đầu óc, giúp bạn tỉnh táo, hưng phấn hơn để bắt đầu một ngày làm việc mới. Phương pháp giảm cân này vừa không tốn thời gian, không phải ăn kiêng, mà vẫn giúp bạn nhanh chóng có được một cơ thể thon thả hơn. Tuy nhiên, bạn cũng nên lưu ý rằng, chỉ ăn một miếng socola vào buổi sáng thôi là chưa đủ, bạn nên ăn nhiều rau xanh, uống nhiều nước và tập một vài động tác thể dục nho nhỏ để cơ thể luôn cảm thấy khỏe mạnh và không bị “nghiện” socola trong quá trình giảm cân.

Minh Khuê

(Theo The Health)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Những lợi ích bất ngờ của nho khô với sức khỏe

1. Chống lão hóa Bổ sung nho vào chế độ ăn chính là bí quyết để có một làn da rạng rỡ và trẻ trung. Nho khô bảo vệ da khỏi lão hóa và các ản...